PHÒNG GD & ĐT HUYỆN HẢI HẬU
TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI BẮC
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 104e / QC -
THHBAC
|
Hải Bắc, ngày 30
tháng 9 năm 2021
|
QUY
CHẾ LÀM VIỆC
CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI BẮC
(Ban hành kèm theo Quyết định số , ngày 30
tháng 9 năm 2021
của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hải Bắc)
CHƯƠNG
I
NHỮNG
QUI ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định nguyên tắc lề lối
làm việc, chế độ trách nhiệm, quan hệ công tác và trình tự giải quyết công việc
của Trường Tiểu học Hải Bắc (sau đây
gọi tắt là Trường).
2. Quy chế này áp dụng đối với tất cả cán
bộ, viên chức (bao gồm cả những người làm việc theo chế độ hợp đồng thành phố,
hợp đồng trường), các đơn vị thuộc
Trường và các tổ chức, cá nhân có quan
hệ làm việc với Trường.
Điều 2. Nguyên tắc làm
việc
1.
Trường làm việc theo chế độ thủ trưởng. Mọi hoạt động của Trường phải tuân thủ
các quy định của pháp luật và Quy chế làm việc của Trường. Cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc Trường phải xử lý và giải quyết công việc đúng
trình tự, thủ tục, phạm vi trách nhiệm, thẩm quyền.
2. Phân công mỗi việc chỉ
giao một tổ chức trong Trường chủ trì giải quyết; người được giao chủ trì công
việc phải chịu trách nhiệm với Hiệu trưởng nhà trường công việc được phân công.
Hiệu trưởng nhà trường phải chịu trách nhiệm chính về mọi công việc của Trường.
3. Trình tự, thủ
tục và thời hạn giải quyết công việc phải bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định
của pháp luật, theo chương trình, kế hoạch, lịch làm việc và Quy chế làm việc của Trường, trừ những công việc được yêu cầu
giải quyết ở mức độ “khẩn”, “hỏa tốc”.
4. Lãnh đạo Trường bảo
đảm phát huy năng lực và sở trường của cán bộ, giáo viên, nhân viên. Đề cao
trách nhiệm trong phối hợp công tác, trao đổi thông tin giải quyết công việc và
trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy
định.
5. Bảo đảm dân chủ, rõ ràng, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động;
thường xuyên đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản
hoá các thủ tục hành chính, xây dựng môi trường làm việc văn hoá.
Chương
II
TRÁCH NHIỆM, PHẠM VI GIẢI QUYẾT CÔNG VIỆC VÀ QUAN HỆ CÔNG TÁC
Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của Trường
1. Công khai mục tiêu,
chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, kết quả
đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục; tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt
động giáo dục đạt chất lượng đáp ứng mục tiêu, yêu cầu cần đạt theo chương
trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
2. Thực hiện giáo dục bắt
buộc, phổ cập giáo dục và xóa mù chữ tại địa bàn. Huy động trẻ em đi học đúng
độ tuổi, vận động và tạo điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt đến trường.
Nhận bảo trợ và quản lý các hoạt động giáo dục của cơ sở giáo dục khác thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo sự phân công của cấp có
thẩm quyền.
3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch phát triển nhà
trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo , gắn với điều kiện kinh tế
- xã hội của địa phương; xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục đáp ứng mục tiêu,
yêu cầu cần đạt theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.
4. Triển khai thực hiện chương trình
giáo dục phổ thông cấp tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; thực hiện
lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển khai
thực hiện sách giáo khoa và nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định
của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh); thực hiện tự chủ chuyên môn trong tổ chức
các hoạt động giáo dục tại trường tiểu học.
5. Thực hiện tự kiểm định chất lượng
và đảm bảo chất lượng giáo dục theo quy định.
6. Quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên
và học sinh.
7. Quản lý và sử dụng đất, tài chính
và tài sản của nhà trường theo quy định của pháp luật.
8. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ hoặc
người giám hộ học sinh, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực hiện các
hoạt động giáo dục. Tổ chức cho giáo viên, người lao động và học sinh tham gia
các hoạt động xã hội tại địa phương.
9. Xây dựng môi trường văn hoá - giáo
dục trong nhà trường, tham gia xây dựng môi trường văn hoá - giáo dục ở địa
phương.
10. Được tiếp nhận các khoản tài trợ,
viện trợ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với nhà trường theo quy định của
pháp luật.
11. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền
hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều 4: Nhiệm vụ, quyền hạn của các hội đồng và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
1.Hội
đồng trường
Quyết
nghị về chiến lược, tầm nhìn, kế hoạch, mục tiêu phát triển của nhà trường
trong từng giai đoạn và từng năm học; quyết nghị về quy chế hoặc sửa đổi, bổ
sung quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường để trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt; quyết nghị về chủ trương sử dụng tài chính, tài sản của nhà trường; giám
sát các hoạt động của nhà trường; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của
hội đồng trường, việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà
trường.
2. Hội đồng thi đua
khen thưởng
Hội đồng thi đua khen
thưởng giúp hiệu trưởng tổ chức phong trào thi đua; hướng dẫn tổ chức phát động
thi đua và giám sát việc thực hiện; tham mưu sơ kết, tổng kết, xét và đề nghị
khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nhà trường; kiến
nghị đề xuất về công tác thi đua, khen thưởng.
3. Hội đồng
kỉ luật
Hội đồng kỉ luật được
thành lập để xét hoặc xóa kỉ luật đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên theo
từng vụ việc. Việc thành lập, thành phần và hoạt động của hội đồng kỉ luật được
thực hiện theo quy định của pháp luật.
4. Hội đồng
tư vấn
Hiệu trưởng thành lập
các hội đồng tư vấn để tư vấn giúp hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của mình trong hoạt động quản lý và chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Nhiệm vụ,
quyền hạn, thành phần và thời gian hoạt động của các hội đồng tư vấn do hiệu
trưởng quy định.
5. Ban chấp hành công đoàn
Thực hiện chức năng nhiệm vụ trách nhiệm hoạt động công đoàn theo quy định
tại Điều lệ Công đoàn Giáo dục Việt Nam.
Phối hợp cùng Trường giáo dục công tác tư tưởng, chính trị, xây dựng tinh
thần đoàn kết trong nội bộ Trường cho cán bộ, viên chức, người lao động.
Phối hợp cùng Trường xây dựng kế hoạch và chỉ đạo thực
hiện hội nghị cán bộ, viên chức, người lao động, đánh giá các cuộc vận động và
phong trào thi đua trong năm học.
Phối hợp cùng Trường vận động cán bộ, viên chức, người
lao động tham gia các cuộc vận động của Ngành, của các cấp quản lý.
Phối hợp cùng Trường giải quyết những công việc, sự vụ của Trường có liên
quan đến quyền, lợi ích của cán bộ, viên chức, người lao động trong Trường.
6. Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Cộng sản
Hồ Chí Minh
Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các hoạt động của
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
Tham gia
cùng Chủ tịch Công đoàn chỉ đạo thực hiện các phong trào, các cuộc vận động.
Kết hợp
cùng Tổng phụ trách Đội phát động, duy trì các phong trào thi đua của học sinh,
tổ chức các hoạt động trong các ngày lễ lớn.
Làm một
số công việc khác khi Ban giám hiệu Trường phân công.
Điều
5: Nhiệm vụ, quyền hạn của tổ chuyên môn,
tổ văn phòng
1.Tổ chuyên môn
Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục
của nhà trường.
Căn cứ vào kế hoạch giáo dục của nhà trường, xây dựng và
giải trình kế hoạch dạy học các môn học theo yêu cầu của chương trình giáo dục
phổ thông cấp tiểu học của tổ theo tuần, tháng, học kỳ và năm học.
Thực hiện kế hoạch hoạt động chuyên môn của trường, của tổ
chủ động và linh hoạt.
Đề xuất hiệu trưởng phân công giáo viên dạy và giáo viên
chủ nhiệm lớp theo năm học.
Tổ chức cho giáo viên
thực hiện lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đề xuất các xuất bản phẩm tham khảo để lựa chọn sử
dụng trong nhà trường theo quy định.
Tham gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn
nghề nghiệp giáo viên phổ thông; tham gia đánh giá HT, PHT theo Chuẩn hiệu
trưởng.
2.
Tổ văn phòng
Căn cứ kế hoạch giáo dục của nhà
trường, xây dựng kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm phục
vụ cho việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục của
nhà trường.
Giúp hiệu trưởng thực hiện công tác văn thư, nhiệm vụ quản
lý tài chính, tài sản trong nhà trường và hạch toán kế toán, thống kê theo chế
độ quy định.
Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
theo kế hoạch của tổ và của nhà trường.
Tham gia đánh giá, xếp loại viên chức, người lao động; giới
thiệu tổ trưởng, tổ phó.
Quản lý, lưu trữ hồ sơ
của trường.
Thực hiện các nhiệm vụ khác khi hiệu trưởng phân công.
Điều 6: Nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng, Phó hiệu
trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Tổ trưởng
tổ văn phòng
1. Nhiệm vụ, quyền
hạn của hiệu trưởng
Xây dựng chiến lược và
kế hoạch phát triển nhà trường; lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch dạy
học, giáo dục; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện trước Hội đồng trường và các
cấp có thẩm quyền.
Thành lập các tổ
chuyên môn, tổ văn phòng và các hội đồng thi đua khen thưởng; hội đồng kỉ luật,
hội đồng tư vấn trong nhà trường; bổ nhiệm tổ trưởng, tổ phó; cử giáo viên làm
Tổng phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.
Thực hiện các nhiệm vụ
quản lý cán bộ, giáo viên, nhân viên theo quy định của pháp luật và hướng dẫn
của cơ quan quản lý giáo dục; xây dựng kế hoạch phát triển năng lực nghề nghiệp
cho giáo viên, nhân viên; động viên và tạo điều kiện cho giáo viên và nhân viên
tham gia các hoạt động đổi mới giáo dục; thực hiện đánh giá, xếp loại giáo
viên, nhân viên theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tham gia quá trình
tuyển dụng, thuyên chuyển, sắp xếp giáo viên; tổ chức các bước giới thiệu nhân
sự đề nghị cấp có thẩm quyền bổ nhiệm phó hiệu trưởng.
Quản lý, tiếp nhận học
sinh, cho phép học sinh chuyển trường; quyết định kỉ luật, khen thưởng học
sinh; phê duyệt kết quả đánh giá học sinh, danh sách học sinh lên lớp, lưu ban;
tổ chức kiểm tra công nhận việc hoàn thành chương trình tiểu học cho HS trong
nhà trường và các đối tượng khác trên địa bàn trường phụ trách.
Tổ chức triển khai
thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo; sách giáo khoa, nội dung giáo dục của địa phương theo
quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thực hiện quản lý, sử dụng và lựa chọn
các xuất bản phẩm tham khảo sử dụng trong nhà trường theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
Tham gia sinh hoạt
cùng tổ chuyên môn; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ, năng lực quản lý. Dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ
quản lý; tham gia giảng dạy theo quy định về định mức tiết dạy đối với hiệu
trưởng.
Quản lý hành chính;
quản lý và tự chủ trong việc sử dụng các nguồn tài chính, tài sản của nhà
trường theo quy định.
Tổ chức thực hiện quy
chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện xã hội hoá giáo dục, phối hợp tổ chức, huy động
các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động giáo dục, phát huy vai trò của nhà
trường đối với cộng đồng xã hội.
Xây dựng môi trường
học đường an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường theo
quy định của Pháp luật.
Được hưởng chế độ phụ
cấp đối với nhà giáo và các chính sách ưu đãi theo quy định.
2. Nhiệm vụ,
quyền hạn của Phó hiệu trưởng
Chịu trách nhiệm điều
hành công việc do hiệu trưởng phân công; điều hành hoạt động của nhà trường khi
được hiệu trưởng ủy quyền.
Tham gia sinh hoạt
cùng tổ chuyên môn; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ, năng lực quản lý; dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ
quản lý; tham gia giảng dạy theo quy định về định mức tiết dạy đối với phó hiệu
trưởng.
Được hưởng chế độ phụ
cấp và các chính sách ưu đãi đối với nhà giáo theo quy định.
3. Nhiệm
vụ của tổ trưởng chuyên môn
Xây
dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần, tháng, năm học nhằm thực hiện
chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục;
Thực
hiện bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá chất lượng, hiệu quả
giảng dạy, giáo dục và quản lí sử dụng sách, thiết bị của các thành viên trong
tổ theo kế hoạch của nhà trường;
Tham
gia đánh giá, xếp loại giáo viên theo quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu
học và giới thiệu tổ trưởng, tổ phó.
Tổ
chức tổ chuyên môn sinh hoạt định kì hai tuần một lần và các sinh hoạt khác khi
có nhu cầu công việc.
Chủ động tham mưu, xây dựng soạn thảo nội dung các quy định, kế hoạch
hoạt động của tổ, tổ viên theo tuần, tháng, kỳ, năm; duyệt kế hoạch và tổ chức
triển khai thực hiện các kế hoạch đã được duyệt;
Điều hành sinh hoạt tổ; tổ chức các hoạt động dự giờ, trao đổi
kinh nghiệm, hội thảo chuyên môn, chuyên đề, đánh giá sáng kiến kinh nghiệm,
các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ tổ viên;
Tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác thi đua về
thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên theo tiêu chí của ngành, quy định,
quy chế của Nhà trường;
Đánh giá thi đua, đề xuất khen thưởng, kỷ luật
đối với các thành viên tổ, đảm bảo kỷ luật lao động và chiụ trách nhiệm trước
Ban giám hiệu về kết quả hoat động cuả tổ mình quản lý;
Ngoài thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trên tổ
trưởng phải thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của giáo viên theo điều 7 Quy chế này.
4. Nhiệm vụ của tổ trưởng tổ văn phòng
1. Xây dựng kế hoạch hoạt động chung của tổ theo tuần,
tháng, năm nhằm phục vụ cho việc thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và
hoạt động giáo dục của nhà trường;
2. Giúp hiệu trưởng thực hiện nhiệm vụ quản lí tài chính,
tài sản trong nhà trường và hạch toán kế toán, thống kê theo chế độ quy định;
3. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, kiểm tra, đánh giá
chất lượng, hiệu quả công việc của các thành viên trong tổ theo kế hoạch của
nhà trường;
4. Tham gia đánh giá, xếp loại viên chức; giới thiệu tổ
trưởng, tổ phó;
5. Lưu trữ hồ sơ của trường.
Ngoài thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trên tổ
trưởng tổ VP phải thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của nhân viên theo điều 8 Quy chế này.
Điều 7: Nhiệm vụ, quyền hạn của giáo viên
1.
Nhiệm vụ của giáo viên
Thực
hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học và kế hoạch giáo dục của nhà
trường. Chủ động thực hiện và chịu trách nhiệm về kế hoạch giáo dục; tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn (nội dung, phương pháp giáo
dục, kiểm tra đánh giá học sinh) và chất lượng, hiệu quả giáo dục từng học sinh
của lớp mình phụ trách, bảo đảm quy định của chương trình giáo dục, phù hợp với
đối tượng học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.
Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn và
nhà trường; thường xuyên cập nhật những chỉ đạo của ngành; chuẩn bị, tổ chức
dạy học và đánh giá học sinh theo quy định; thực hiện các hoạt động chuyên môn
khác.
Xây dựng mối quan hệ thân thiện, dân chủ giữa giáo viên với
học sinh, với cha mẹ học sinh và cộng đồng; giúp học sinh chủ động, sáng tạo,
tự tin, tự chủ trong học tập và rèn luyện.
Giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo; ứng xử văn
hóa, đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp; gương mẫu trước học sinh; thương yêu, đối
xử công bằng và tôn trọng học sinh; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của học
sinh.
Thực hiện tự đánh giá
theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên; tự học, tự bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề
nghiệp; thực hiện nhiệm vụ bồi dưỡng thường xuyên giáo viên theo quy định; trao
đổi chia sẻ chuyên môn cùng đồng nghiệp trong và ngoài nhà trường thông qua các
đợt sinh hoạt chuyên môn, tập huấn.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, học tập và
sinh hoạt chuyên môn; sáng tạo, linh hoạt trong việc tự làm đồ dùng dạy học.
Tham gia lựa chọn sách giáo khoa theo quy định; đề nghị nhà
trường trang bị các xuất bản phẩm tham khảo, thiết bị dạy học theo quy định,
phù hợp để sử dụng trong quá trình dạy học.
Tham gia kiểm định chất lượng giáo dục.
Tham gia thực hiện giáo dục bắt buộc, PCGD và xóa mù chữ ở
địa phương.
Phối
hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, gia đình học sinh, cộng đồng và
các tổ chức xã hội liên quan để thực hiện nhiệm vụ giáo dục.
Quản lý, tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục tại điểm
trường khi được hiệu trưởng phân công.
Thực
hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật và theo sự phân công của
hiệu trưởng.
* Giáo viên làm công tác chủ nhiệm, ngoài các nhiệm vụ nêu
trên còn có các nhiệm vụ sau đây:
Chủ động nắm bắt thông tin từng học sinh của lớp được phân
công làm công tác chủ nhiệm; xây dựng các hoạt động giáo dục của lớp thể hiện
rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp giáo dục đảm bảo tính khả thi, phù hợp với
đặc điểm học sinh, với hoàn cảnh và điều kiện thực tế nhằm thúc đẩy sự tiến bộ
của cả lớp và của từng học sinh.
Thực hiện các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã xây dựng
và được hiệu trưởng phê duyệt.
Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ,
giáo viên, tổng phụ trách Đội, các tổ chức xã hội có liên quan để tổ chức các
hoạt động giáo dục và hỗ trợ, giám sát việc học tập, rèn luyện của học sinh lớp
mình chủ nhiệm; tổng hợp nhận xét, đánh giá học sinh cuối kỳ I và cuối năm học;
hướng dẫn học sinh bình bầu và đề nghị khen thưởng; lập danh sách học sinh đề
nghị ở lại lớp; hoàn chỉnh việc ghi học bạ cho học sinh.
Báo cáo thường kì
hoặc đột xuất về tình hình của lớp với hiệu trưởng.
*Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội chịu trách nhiệm trước
hiệu trưởng về việc xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí Minh và Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh góp phần thực hiện mục
tiêu giáo dục toàn diện học sinh.
2.
Quyền của giáo viên
Được
hưởng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi và các chính sách khác theo quy
định; được thay đổi hạng chức danh nghề nghiệp; được bảo vệ nhân phẩm, danh dự,
sức khỏe, hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần theo quy định.
Được tự chủ thực
hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà trường trong
việc lựa chọn, điều chỉnh nội dung giáo dục; vận dụng các hình thức hoạt động
và phương pháp giáo dục, đánh giá học sinh phù hợp với đối tượng học sinh và
điều kiện cụ thể của nhà trường.
Được tạo điều kiện
học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được hưởng lương,
phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi được cấp có
thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng.
Được khen thưởng,
tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy định.
Được thực hiện các quyền khác theo quy định
của pháp luật.
* Giáo viên làm công tác chủ nhiệm, ngoài những quyền nêu
trên còn có các quyền sau đây
Được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của HS lớp
mình chủ nhiệm.
Được dự các cuộc họp của hội đồng thi đua khen thưởng và
các hội đồng khác khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến HS của lớp mình
chủ nhiệm.
Được dự các lớp bồi dưỡng, hội nghị chuyên đề về công tác
chủ nhiệm.
Được
quyền cho phép cá nhân HS nghỉ học không quá 03 ngày liên tục.
Được giảm giờ lên lớp
hàng tuần và các quyền khác theo quy định.
* Giáo viên làm công tác tổng phụ trách Đội được hưởng các
chế độ, chính sách theo quy định.
Điều 8: Nhiệm vụ
và quyền hạn của nhân viên
- Nhiệm vụ của nhân viên
Căn cứ
kế hoạch giáo dục của nhà trường, nhân viên trường tiểu học xây dựng và thực
hiện kế hoạch hoạt động cá nhân theo tuần, tháng, năm học nhằm phục vụ cho việc
thực hiện chương trình, kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục của nhà trường.
Tùy theo vị trí việc làm, nhân viên trường tiểu học thực
hiện nhiệm vụ theo quy định về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp của vị trí việc
làm đang đảm nhiệm.
Tham gia bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch của
tổ, nhà trường và các cấp quản lý giáo dục.
Thực hiện các nhiệm vụ khác khi hiệu trưởng phân công.
1.1. Nhân viên kế toán: Ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ chung của nhân viên, còn có
các nhiệm vụ cụ thể sau:
Tham mưu
cho Hiệu trưởng thực hiện đúng công tác thu, chi, công tác quản lý tài chính,
cơ sở vật chất trong trường học đúng luật định;
Có trách nhiệm lập các biểu mẫu liên quan
trong công tác tài chính, csvc;
Tổ chức thiết lập hệ thống sổ sách kế toán,
quản lý hồ sơ tài chính, quản lý cơ sở vật chất của nhà trường đảm bảo: Chính
xác, kịp thời, đúng quy định pháp luật Nhà nước;
Thực hiện chế độ kiểm tra kế toán nội bộ về tài
chính, tài sản công cộng; chiụ trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ cho giáo viên,
nhân viên có liên quan công tác tài chính, đảm bảo đúng quy
định;
Thực
hiện chức năng giám sát, chủ động tham mưu đề xuất, có biện pháp thực hiện kế
hoạch thu chi; tổ chức luân chuyển, lưu trữ, bảo quản, bảo mật chứng từ, tài
liệu kế toán đúng quy định;
Thực hiện công tác thống kê, báo cáo, quyết
toán định kỳ (theo tháng, quý, kỳ, năm) hoặc đột xuất khi được Hiệu trưởng hoặc
cấp trên yêu cầu;
Chịu trách nhiệm trước HT và cấp trên trong
công việc mình phụ trách.
1.2.
Nhân viên văn thư, thủ quỹ:
* Thủ quỹ:
Ngoài
việc thực hiện các nhiệm vụ chung của nhân viên, còn có các nhiệm vụ cụ thể
sau:
- Quản lý các
loại quỹ của đơn vị, qũy thuộc loại nào thì phải có sổ theo dõi quản lý riêng
loại đó, đảm bảo chính xác, minh bạch, rõ ràng, khoa học và đúng
quy định quản lý tài chính;
- Chịu trách nhiệm thu và phát tiền khi các phiếu chi đã hợp pháp (có chữ ký
của Hiệu trưởng và Kế toán);
-
Cuối ngày, tháng, quý phải kiểm tra, đối chiếu sổ sách, hóa đơn, chứng từ… nếu
có sự việc bất thường phải lập biên bản báo cáo kịp thời với Hiệu trưởng và cấp
trên (khi cấn thiết);
-
Thực hiện kế hoạch thu, chi, tổ chức luân chuyển, lưu trữ, bảo quản, bảo mật
chứng từ, tài liệu đúng quy định;
*Văn
thư:
Ngoài
việc thực hiện các nhiệm vụ chung của nhân viên, còn có các nhiệm vụ cụ thể
sau:
- Nhận công văn đến, gửi công văn đi; phô tô
lưu trữ công văn và quản lý các loại văn bản, tài liệu liên quan nghiệp vụ văn
thư, công tác quản lý; đảm bảo kịp thời về thời gian; theo đúng quy định về
quản lý văn bản pháp luật Nhà nước trong công tác hành chính;
- Hằng ngày cập nhật thông tin văn bản ở trên
Website, email công vụ, cổng thông tin điện tử... của PGD, SGD báo cáo trình
Hiệu trưởng xử lý kịp thời, chịu trách nhiệm đánh máy chính xác, sao, in, lưu
(và bảo mật nếu cần) các công văn báo cáo quyết định mà Hiệu trưởng dự thảo.
- Cất giữ quản lý khuôn dấu của Nhà trường,
dấu chức danh, dấu tên,… Chỉ được phép đóng dấu khi có chữ ký của Hiệu trưởng
hoặc Phó Hiệu trưởng. Phải có ý thức đề cao cảnh giác phát hiện việc giả mạo
chữ ký của Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng, khi phát hiện có sự giả mạo thì
không đóng dấu và báo cáo ngay cho
BGH.
-
Làm các công tác kiêm nhiệm khi được Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm
với công việc mình phụ trách.
* Nhân
viên thư viện, thiết bị
Ngoài
việc thực hiện các nhiệm vụ chung của nhân viên, còn có các nhiệm vụ cụ thể
sau:
-
Trực tiếp tiếp nhận, quản lý hồ sơ tài liệu thư viện, thiết bị trường học
(lập hồ sơ theo dõi, thống kê, báo cáo (định kỳ, đột xuất) số lượng các thiết
bị đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo, tài liệu, báo chí; tổ chức
cấp phát, mượn, thuê, thanh quyết toán… liên quan đến công tác thư viện, theo
đúng quy định);
-
Lập kế hoạch xây dựng phát triển thư viện, thiết bị của Nhà trường, quản bảo,
quản lý, sử dụng đồ dùng thí nghiệm, thực hành theo yêu cầu của giáo viên phục
vụ cho dạy học và tham gia một số công tác khác khi được phân công, giao trách
nhiệm.
- Hỗ trợ giáo viên ứng dụng CNTT trong tổ chức dạy
học và kiểm tra đánh giá; Quản lí các phần mềm điện tử, tham mưu Hiệu trưởng
đầu tư cơ sở vật chất về CNTT phục vụ quản lí và dạy học.
- Làm các công tác kiêm
nhiệm khi được Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm với công việc mình phụ
trách.
* Nhân
viên y tế học đường
Ngoài
việc thực hiện các nhiệm vụ chung của nhân viên, còn có các nhiệm vụ cụ thể
sau:
- Tham mưu xây dựng kế hoạch về y tế trong trường học; kế hoạch phòng, chống
dịch Covid – 19; các nội dung, quy định, trình tự, tổ chức hoạt động của phòng
y tế học đường, đảm bảo chăm sóc sơ cứu ban đầu kịp thời khi có học sinh
và cán bộ GV, NV nhà trường ốm
đau.
-
Chịu trách nhiệm về công việc mình phụ trách trước Hiệu trưởng và cơ quan quản
lý chuyên môn y tế.
- Làm các công tác kiêm
nhiệm khi được Hiệu trưởng phân công và chịu trách nhiệm với công việc mình phụ
trách.
*
Nhân viên bảo vệ
Làm
việc theo kế hoạch công tác cá nhân với vị trí và công việc được phân công; đảm
bảo công tác bảo vệ 24h/ 24h; có các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Chủ động tham mưu Hiệu trưởng, phối hợp với công an viên và các cơ quan
chức năng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cơ quan, dự kiến các tình huống xẩy
ra có các phương án, biện pháp xử lý thích hợp, chủ động phòng ngừa các hiện
tượng mất trật tự trường học và tổ chức thực hiện có hiệu quả các kế
hoạch luyện tập công tác bảo vệ, công tác phòng cháy chữa cháy...
- Thường trực tiếp dân, hướng dẫn cho khách, cha mẹ học sinh đến liên hệ công
tác thực hiện theo tiến trình, đúng quy định; làm việc với tinh thần trách
nhiệm cao, đảm bảo “Tế nhị nhưng cương quyết, phù hợp với môi trường sư phạm,
với chức năng, quyền hạn của nhân viên bảo vệ trường học”.
-
Trực tiếp mở cổng trường, mở phòng học, phòng làm việc; giao, nhận, quản
lý tài sản của nhà trường đến giáo viên, học sinh; chủ động tham mưu cho Hiệu
trưởng các biện pháp và tham gia sửa chữa cơ sở vật chất đảm bảo kịp thời nhu
cầu dạy và học; chăm sóc cây xanh, cảnh quan môi trường, góp phần xây
dựng trường “ Xanh, sạch, đẹp, an toàn”.
-
Kết hợp chặt chẽ các tổ chức trong nhà trường làm tốt công tác an ninh trật tự
trường học; chống bạo lực học đường, chăm lo bảo vệ “Uy tín, danh dự, nhân phẩm
của giáo viên, nhân viên và học sinh”.
-
Làm tốt các công tác kiêm nhiệm khác khi được Hiệu trưởng phân công và chịu
trách nhiệm trước công việc mình phụ trách.
2.
Quyền hạn của nhân viên
Được hưởng tiền lương, phụ cấp, trợ cấp, ưu đãi và các
chính sách khác theo quy định; được thay đổi hạng chức danh nghề nghiệp; được
bảo vệ nhân phẩm, danh dự, sức khỏe, hưởng các quyền lợi về vật chất, tinh thần
theo quy định.
Được
tự chủ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với sự hỗ trợ của tổ chuyên môn và nhà
trường trong việc lựa chọn, điều chỉnh nội dung giáo dục; vận dụng các hình
thức hoạt động và phương pháp giáo dục, đánh giá học sinh phù hợp với đối tượng
học sinh và điều kiện cụ thể của nhà trường.
Được
tạo điều kiện học tập nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; được
hưởng lương, phụ cấp theo lương và các chế độ chính sách khác theo quy định khi
được cấp có thẩm quyền cử đi học tập, bồi dưỡng.
Được
khen thưởng, tặng danh hiệu thi đua và các danh hiệu cao quý khác theo quy
định.
Được thực hiện các
quyền khác theo quy định của pháp luật.
Điều 9: Hành vi ứng xử và trang phục của giáo, nhân viên
1.
Hành vi ứng xử và trang phục của giáo viên, nhân viên thực hiện theo quy định
của ngành giáo dục và của pháp luật, trong đó cần chú ý:
Không xuyên tạc nội dung giáo dục, dạy sai nội dung kiến
thức.
Không gian lận trong kiểm tra đánh giá, cố ý đánh giá sai
kết quả giáo dục của học sinh.
Không ép buộc học sinh học thêm vì mục đích vật chất.
Không bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén nội dung giáo
dục.
Không xúc phạm nhân
phẩm, danh dự, xâm phạm thân thể người khác; không hút thuốc; uống rượu, bia;
gây rối an ninh, trật tự.
2. Nhân
viên không cản trở, gây khó khăn trong việc hỗ trợ, phục vụ công tác giảng dạy,
giáo dục học sinh và các công việc khác của nhà trường.
* Quy định về trang phục : Đến trường làm việc
phải ăn mặc gọn gàng, lịch sự, có ý thức văn hoá nơi công cộng, không hút thuốc
lá, không hơi men nồng độ cồn...
- Đối với
nam: Khi đến trường phải mặc quần tây, áo sơ mi (bỏ áo vào quần) gọn gàng, giản
dị, mang giày hoặc dép có quai hậu; GV thể dục lên lớp giảng dạy phải
trang phục TDTT theo quy định của ngành. Không hút thuốc lá trong trường học,
lớp học.
- Đối với
nữ: Khi đến trường phải mặc áo sơ mi, quần tây hoặc áo dài truyền thống, áo vét
tông, comle nữ, váy công sở dài, gọn gàng kín đáo, mang giày hoặc dép có
quai hậu; không mặc áo quần hở hang, loè loẹt không phù hợp tác phong nhà giáo.
- GV trực tuần và BCH Công đoàn trường theo dõi
nhắc nhỡ có biện pháp thực hiện việc đồng phục trên nghiêm túc.
- Đối với học
sinh thực hiện đồng phục theo mẫu của trường và ngày quy định của nhà trường,
có phù hiệu, khăn quàng (đối với Đội viên).
Điều 10. Quan hệ giữa
Hiệu trưởng với cơ quan cấp trên
1.
Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái
pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định;
trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì người thi hành
phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng
thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định
phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình.
2.
Phản ánh những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm
vụ của mình; kiến nghị cơ quan, đơn vị cấp trên những vấn đề không phù hợp, cần
sửa đổi, bổ sung trong các chế độ, chính sách, các quy định của pháp luật và
trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị cấp trên.
3.
Tham gia đóng góp ý kiến, phê bình đối với hoạt động của cơ quan, đơn vị cấp
trên; có trách nhiệm nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các dự thảo về chế độ,
chính sách, văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan, đơn vị cấp trên yêu cầu.
4. Báo
cáo cơ quan, đơn vị cấp trên tình hình công tác của nhà trường theo quy định;
đối với những vấn đề vượt quá thẩm quyền giải quyết thì phải kịp thời báo cáo,
xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan, đơn vị cấp trên. Nội dung báo cáo lên cơ quan,
đơn vị cấp trên phải khách quan, trung thực.
Điều 11. Quan hệ giữa
Hiệu trưởng với nhân viên cấp dưới, cha mẹ học sinh và học sinh.
1. Thông báo cho nhân viên cấp dưới, cha mẹ học sinh và
học sinh những chủ trương, chính sách của Đảng và các quy định của pháp luật
liên quan đến hoạt động và phạm vi trách nhiệm của nhân viên cấp dưới, cha mẹ học sinh và học
sinh; chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra hoạt động của nhân viên cấp dưới, cha mẹ học sinh và học
sinh đồng thời chịu trách nhiệm về những hành vi vi phạm pháp luật của nhân viên cấp dưới, cha mẹ học sinh và học sinh,
nếu những hành vi vi phạm này có nguyên nhân từ sự chỉ đạo, hướng dẫn
của Hiệu trưởng nhà trường.
2.
Nghiên cứu, kịp thời giải quyết các kiến nghị của nhân viên cấp dưới, cha mẹ
học sinh và học sinh; định kỳ làm việc giữa Hiệu trưởng với nhân viên cấp dưới,
cha mẹ học sinh và học sinh. Khi các tổ chức cấp dưới hoặc tập thể cha mẹ học
sinh, học sinh đăng kí làm việc thì Hiệu trưởng phải trả lời cụ thể thời gian
tiếp và làm việc.
3. Khi
cần thiết, phải cử Phó Hiệu trưởng, trưởng các đoàn thể, tổ trưởng chuyên môn
đến gặp nhân viên cấp dưới, cha mẹ học sinh và học sinh để trao đổi, nghiên
cứu, giải quyết những vấn đề cụ thể; phải xử lý nghiêm khắc những cán bộ báo
cáo, phản ánh sai sự thật, không trung thực.
Điều
12. Các quan hệ công tác khác
1.
Quan hệ làm việc giữa Trường với cấp ủy chi bộ của Trường thực hiện theo quy
định của Điều lệ Đảng và Quy chế làm việc của chi bộ Trường và các quy định có
liên quan.
a) Phối
hợp với cấp ủy đảng chăm lo và tạo điều kiện làm việc, học tập và nâng cao
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho đảng viên, viên chức, người lao
động trong Trường.
b)
Lãnh đạo Trường phải trao đổi với chi bộ các nội dung sau:
-
Chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển Trường.
- Kiểm
điểm, đánh giá hoạt động của Trường qua mỗi học kỳ và năm học; chương trình, kế
hoạch công tác của Trường trong học kỳ và năm học tiếp theo.
- Kế
hoạch của Trường triển khai các chủ trương, quyết định, quy định quan trọng của
Trường, các văn bản quan trọng của Đảng và Nhà nước đã ban hành.
- Công
tác tổ chức bộ máy và nhân sự của Trường.
- Công
tác thi đua - khen thưởng của Trường.
2.
Quan hệ giữa Trường với tổ chức Công đoàn
a) Ba
tháng một lần Trường làm việc với Chủ tịch Công đoàn Trường để thông báo những
chủ trương công tác của Trường, biện pháp giải quyết những kiến nghị của đoàn
viên và lắng nghe ý kiến đóng góp của Công đoàn về hoạt động của Trường.
b) Chủ
tịch Công đoàn Trường được mời tham dự các cuộc họp, hội nghị lãnh đạoTrường có
nội dung liên quan đến hoạt động của Công đoàn; quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp
pháp của đoàn viên công đoàn.
c) Trường
tạo điều kiện thuận lợi tổ chức Công đoàn Trường hoạt động có hiệu quả, góp
phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Trường và xây dựng Công đoàn Trường vững
mạnh; bảo đảm thực hiện Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, xây dựng
nền nếp văn hóa công sở và kỷ luật, kỷ cương hành chính; tham khảo ý kiến của
tổ chức Công đoàn trước khi quyết định các vấn đề có liên quan đến quyền, nhiệm
vụ và lợi ích hợp pháp của đoàn viên.
Chương III
TỔ CHỨC CÁC HỘI NGHỊ VÀ CUỘC HỌP
Điều
13. Các hội nghị, cuộc họp
Căn cứ
yêu cầu công việc và phạm vi lĩnh vực công tác, Trường tổ chức các hội nghị và cuộc họp trên nguyên
tắc dân chủ, thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm.
1. Các
hội nghị gồm: Hội nghị cán bộ, viên chức, lao động; Hội nghị sơ kết; Hội nghị
tổng kết năm học; Hội nghị theo chuyên đề: Kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam
20-11; Kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20-10; Kỉ niệm ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3; các
hội nghị về nội dung tuyên truyền tập huấn học tập các chủ trương chính sách
của Đảng, Nhà nước, tập huấn chăm sóc sức khỏe phòng chống bệnh dịch; bồi dưỡng
công tác chuyên môn đổi mới phương pháp dạy học. Thời gian tổ chức cuộc họp phù
hợp theo từng thời điểm của công việc.
2. Các
cuộc họp do BGH chủ trì, gồm:
- Họp
giao ban ban giám hiệu hàng tháng hoặc họp ban giám hiệu mở rộng có lãnh đạo
công đoàn và các tổ trưởng; trưởng các đoàn thể. Do Hiệu trưởng chủ trì. Thời
gian 1 lần/tháng, vào tuần 1 của tháng, sau cuộc họp chi bộ. Ngoài ra còn tổ
chức cuộc họp đột xuất tùy theo công việc.
- Họp
toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trường (họp hội đồng giáo dục).
Do Hiệu trưởng chủ trì. Thời gian 1 lần/tháng, vào ngày cuối cùng của tháng. Ngoài
ra còn tổ chức cuộc họp đột xuất tùy theo công việc.
- Họp
toàn thể cán bộ, giáo viên (họp chuyên môn). Do Phó Hiệu trưởng chủ trì. Thời
gian họp 1 lần/tháng, cùng với buổi họp Hội đồng Trường. Ngoài ra còn tổ chức
cuộc họp đột xuất tùy theo công việc.
-
Sáng thứ 2 hàng tuần tổ chức chào cờ.
-
Họp giao ban hàng tuần vào giờ ra chơi buổi sáng thứ 6.
3.
Các cuộc họp khác
- Họp
tổ chuyên môn do tỏ trưởng chuyên môn chủ trì (sinh
hoạt) 2 tuần/ 1 lần; (Ngoài ra khi có công việc cần thiết sẽ họp bất thường);
- Họp Hội đồng trường theo quy định của Điều lệ
trường Tiểu học. (ít nhất 3lần/năm) do Chủ tịch HĐT chủ trì.
Chương IV
BAN
HÀNH CÁC VĂN BẢN CỦA TRƯỜNG
Điều
14. Quy định về việc ký các văn bản
1. Hiệu
trưởng ký các văn bản sau:
a) Các
văn bản trình các cơ quan cấp trên và các đơn vị liên quan đến Trường; các văn
bản gửi cha mẹ học sinh.
b) Tất
cả các quyết định của Trường.
c) Tất
cả các báo cáo, văn bản về công tác tài chính, tài sản của Trường.
d) Các
quy chế, hợp đồng, các văn bản thỏa thuận của Trường.
e) Kế
hoạch và báo cáo tổng kết năm học; phòng chống tham nhũng; học tập tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh; kiểm tra nội bộ trường học; kế hoạch hàng tháng; kế hoạch
hàng tuần và một số kế hoạch, báo cáo khác theo nhiệm vụ phân công.
2. Phó
Hiệu trưởng được Hiệu trưởng ủy quyền ký thay các văn bản:
a) Một
số kế hoạch, báo cáo theo công tác được phân công.
b) Khi
Hiệu trưởng vắng mặt, Phó Hiệu trưởng được ủy quyền ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Hiệu
trưởng.
Điều
15. Phát hành văn bản
1. Các văn bản sau khi được lãnh đạo kí, chuyển bộ
phận văn thư vào số công văn ,đóng dấu công văn và phát hành văn bản.
2. Nhân
viên văn phòng có trách nhiệm phát hành các văn bản của Trường sau khi cấp có
thẩm quyền ký, đồng thời theo dõi việc nhận các văn bản đó. Sử dụng phát hành văn bản trên công vụ điện tử và lưu
văn bản điện tử, hạn chế in văn bản.
3.
Việc phát hành văn bản và quản lý văn bản phát hành phải đảm bảo thực hiện đúng
pháp luật về quản lý và tài liệu, thông tin, Luật lưu trữ.
Chương V
NỘI QUY NHÀ TRƯỜNG
Điều 16. Các hành vi bị cấm
1. Hút thuốc lá
trong phòng làm việc, trong phòng họp, hội trường, nơi đông người.
2. Uống rượu, bia,
đồ uống có cồn trong giờ làm việc, trong giờ nghỉ trưa các ngày đi làm.
3. Các hành vi gây
phiền hà, sách nhiễu; nhận các lợi ích bất hợp pháp từ người đến
giao dịch, công tác.
4. Đánh bạc dưới
mọi hình thức và tham gia các tệ nạn xã hội,các hoạt động giải
trí không lành mạnh.
5. Sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin
trái chiều hoặc hình ảnh trái với thuần phong mĩ tục, trái với đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường
giáo dục, ảnh hưởng xấu đến nhà trường.
Điều 17. Quy định về lề lối
làm việc
1. Nắm vững pháp
luật, thông thạo nghiệp vụ, bản lĩnh vững vàng, động cơ trong sáng,
hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; Công tâm, tận tụy khi thi hành công
vụ. Không móc ngoặc, thông đồng, tiếp tay làm trái các quy định để
vụ lợi. Tất cả các công việc trong trường đều phải đảm bảo nguyên tắc cấp
dưới phục tùng cấp trên. Tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên đều phải nghiêm túc
tuân theo sự phân công và điều hành của lãnh đạo từ nhà trường đến tổ chuyên
môn.
2.
Toàn thể cán bộ, GV, nhân viên nhà trường có quyền được phát biểu ý kiến nhưng
không được khiếu kiện nặc danh, vượt cấp, không xúi kiện, không hành động thiếu
suy nghĩ hoặc vì động cơ cá nhân để làm ảnh hưởng đến tập thể Trường.
3. Chấp hành nghiêm chỉnh pháp
luật của Nhà nước, kỷ luật, kỷ cương của Ngành, của Trường. Cán bộ,
giáo viên, nhân viên đi làm đúng giờ, có mặt tại trường ít nhất trước 10 phút
theo giờ quy định, không đi muộn, về sớm, giáo viên tự giác vào lớp các tiết
học đúng giờ, không làm việc riêng, không tự ý bỏ vị trí công tác trong
giờ làm việc; không tự ý nhờ đồng nghiệp dạy thay; Điện thoại trong giờ làm
việc để chế độ rung, chỉ sử dụng điện thoại khi cần thiết có nội dung về công
việc hoặc những việc cấp bách, quan trọng cần giải quyết ngay. Cán bộ, giáo
viên, nhân viên không truy cập, tham gia bình luận trên mạng xã hội những nội
dung trái pháp luật, nội dung đàm tếu phản giáo dục, không được theo hội chứng
đám đông thiếu lành mạnh, thiếu văn hóa. Tham gia đầy đủ, đúng giờ các hội
nghị, cuộc họp của Trường, phát biểu ý kiến có hiệu quả và có ý thức xây dựng
nhà Trường. Giáo viên chuẩn bị bài trước khi lên lớp, soạn đủ bài trước 1tuần.
Trường hợp dạy thay phải bàn giao đủ hồ sơ dạy học trước khi lên lớp.
4. Nâng cao ý thức
phòng cháy chữa cháy; phòng chống tội phạm; tham nhũng; phòng chống bệnh dịch,
phòng chống tai nạn thương tích; bạo lực học đường; bắt cóc trẻ em; có trách
nhiệm góp phần bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và
học sinh Trường.
5. Sắp xếp, bài
trí bàn, phòng làm việc một cách khoa học, gọn gàng, ngăn nắp, sạch
sẽ; trang phục công sở gọn gàng kín đáo, chỉnh tề phù hợp với môi trường
sư phạm. Hết giờ làm việc, trước khi ra về phải kiểm tra tắt các thiết
bị điện, nước bảo đảm an toàn, tiết kiệm cho Trường. Giờ ra chơi tắt các
bóng điện và chỉ bật quạt và bóng điện đối với trường hợp học sinh chơi trong
lớp. Tích cực giáo dục học sinh bảo vệ tài sản nhà trường, giữ vệ sinh sạch
đẹp, hàng tuần tổ chức học sinh lao động vệ sinh trường lớp, tưới cây xanh phù
hợp với lứa tuổi.
6. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử của Trường đã ban hành,
văn minh, lịch sự khi giao tiếp. Luôn thể hiện thái độ, cử chỉ, lời
nói khiêm tốn, vui vẻ, bình tĩnh trong mọi tình huống. Không to tiếng,
hách dịch không nói tục hoặc có thái độ cục cằn…gây căng thẳng, bức
xúc cho người đến làm việc. Tiếp dân với thái độ niềm nở, thân thiện, giải
thích cho dân cụ thể, dễ hiểu, giải quyết mọi việc nhanh gọn, chính xác đúng
pháp luật. Đảm bảo giữ bí mật nội bộ, không cung cấp các thông tin của Trường,
của viên chức thuộc Trường cho người khác biết (trừ trường hợp do HT yêu cầu).
Khi có việc vướng mắc không giải quyết được hoặc nắm được thông tin thuộc về
Trường cần báo cáo với BGH Trường để giải quyết kịp thời.
* Lưu ý:
- CB,GV,NV đi làm trễ từ 15 phút trở lên (không có lý do) xem
như đã vi phạm quy chế kỷ luật lao động.
-
CB,GV, NV vi phạm quy chế chuyên môn các quy định quy chế của trường của ngành
đều bị lập biên bản. Bị lần thứ nhất nhắc nhở giao tổ khối họp kiểm điểm; bị
lần thứ 2 họp chuyên môn nhà trường kiểm điểm, bị lần thứ 3 kiểm điểm trước hội
đồng nhà trường, không xét thi đua cuối năm học; nếu lần thứ tư vi phạm tiếp
tục lập biên bản củng cố hồ sơ chuyển hồ sơ đề nghị PGD và cấp có thẩm quyền xử
lý kỉ luật và đề nghị kéo dài thời gian xét nâng bậc lương.
- Tất cả
CB,GV,NV phải có trách nhiệm theo dõi lẫn nhau về việc thực hiện quy chế chuyên
môn các quy định của Nhà trường và của ngành; khi phát hiện CBGVNV có hành vi
vi phạm thì báo cáo trực ban hoặc BGH xử lý theo đúng quy chế này.
- CB,GV,NV đi
công tác phải được sự đồng ý và phân công bố trí của Hiệu trưởng, phải được cấp
giấy giới thiệu hoặc giấy đi đường; việc tự tiện, tự ý đi công tác xem như vi
phạm quy chế vi phạm kỷ luật lao động.
- GV, NV có việc riêng xin
nghỉ thì phải báo cáo trực tiếp với HT, khi HT đồng ý mới được nghỉ.
*Quy định thời gian biểu đối với HS ( Mùa hè)
|
Tiết
|
Thời
gian
|
Buổi sáng
|
Trống truy bài
|
7 giờ 15 phút
|
Trống vào tiết 1
|
7 giờ 20 phút
|
Tiết 1
|
7 giờ 20 phút - 8 giờ 00
phút
|
Tiết 2
|
8 giờ 00 phút – 8 giờ 40
phút
|
Ra chơi
|
8 giờ 40 phút – 9 giờ 05
phút
|
Tiết 3
|
9 giờ 05 phút – 9 giờ
50phút
|
Tiết 4
|
9 giờ 50 phút – 10 giờ 30
phút
|
Trống tan học
|
lúc 10 giờ 30 phút.
|
Buổi trưa
(Bán trú)
|
Học
sinh vệ sinh cá nhân
|
10 giờ 30 phút – 10 giờ 45
phút
|
Học sinh ăn cơm trưa
|
10 giờ 45 phút – 11 giờ 30
phút
|
Học sinh chuẩn bị phòng
nghỉ
|
11 giờ 30 phút – 12 giờ 00
phút
|
Học sinh ngủ trưa
|
12 giờ 00 phút – 13 giờ 30
phút
|
HS vệ sinh cá nhân, ăn quà
chiều
|
13 giờ 30 phút – 13 giờ 45
phút
|
Buổi chiều
|
Trống vào tiết 1
|
14 giờ 15 phút
|
Tiết 1
|
14 giờ 15 phút – 14 giờ 55
phút
|
Tiết 2
|
14 giờ 55 phút – 15 giờ 35
phút
|
Ra chơi
|
15 giờ 35 phút – 16 giờ 05
phút
|
Trống vào tiết 3
|
15 giờ 05 phút
|
Tiết 3
|
15 giờ 05 phút – 16 giờ 45
phút
|
Trống tan học
|
Lúc 16 giờ 45 phút.
|
Lưu ý: Thời
tiết mùa đông: Thay đổi giờ học buổi chiều vào học sớm hơn mùa đông 15 phút,
buổi sáng không thay đổi.
2. Quy định lịch tiếp cha mẹ học sinh (tiếp
dân)
- Vào các ngày
thứ 2 và thứ 6 hàng tuần
- Thời gian: Buổi
sáng từ 7 giờ 30 đến 11 giờ.
Buổi chiều từ 14 giờ đến 17 giờ
- Địa điểm: Phòng
Hiệu trưởng và văn phòng nhà trường
Điều
18. Quy định giải quyết các thủ tục hành chính
1. Thủ
tục chuyển trường
- Thực hiện theo Thông tư 28/2020/ TT –
BGD ĐT ngày 04/9/2020.
- Khi
cha mẹ học sinh cần chuyển học sinh đến hoặc chuyển đi cần viết đơn (theo mẫu)
và có chữ kí tiếp nhận hợp pháp lý của Trường chuyển đến.
- Hồ sơ
chuyển đi và chuyển đến gồm: Học bạ, giấy khai sinh; đơn xin chuyển trường (có
chữ kí tiếp nhận); giấy chuyển trường, bảng điểm của học sinh, hộ khẩu thường
trú hoặc tạm trú.
2. Tiếp
nhận đơn, ý kiến
- Cha mẹ
học sinh có thể phản ánh ý kiến choGVCN hoặc ban giám hiệu nhà trường (gặp trực
tiếp hoặc gửi đơn tại phòng Hành chính của Trường).
- Cán
bộ; giáo viên, nhân viên có
thể phản ánh ý kiến với Ban giám hiệu nhà trường hoặc gửi đơn tại phòng hành
chính của Trường.
- BGH
nhà trường sẽ trả lời, giải quyết đơn theo quy định của Luật không quá 10 ngày.
Trường hợp Trường không đủ thẩm quyền sẽ báo cáo cấp trên kịp thời giải quyết.
Điều
19. Sử dụng quy
định phát ngôn và cung cấp thông tin của nhà trường cho báo chí
Bí thư
chi bộ, hiệu trưởng nhà trường là người phát ngôn và cung cấp thông tin của nhà
trường cho báo chí.
Trong
trường hợp cụ thể vắng mặt với lý do đặc biệt, Hiệu trưởng nhà trường không thể
thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin của nhà trường cho báo chí thì ủy
quyền cho Phó hiệu trưởng là người giao phụ trách cơ quan thực hiện việc phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí về nhà trường.
Điều 20. Chế độ báo cáo
- Lãnh đạo Trường chỉ đạo thực hiện báo cáo theo nội dung nhiệm vụ
được phân công. Trước khi nộp báo cáo, lãnh đạo Trường phải duyệt và chịu trách
nhiệm với cấp trên về nội dung số liệu báo cáo.
- Thực hiện nộp
báo cáo với cấp trên và các đơn vị có liên quan theo đúng quy định tại công
văn.
- Thực hiện nộp báo
cáo nội bộ Trường gồm: Phó Hiệu trưởng và các tổ trưởng chuyên môn, trưởng các
đoàn thể báo cáo kết quả hoạt động theo lĩnh vực phụ trách hàng tháng về Hiệu
trưởng vào ngày 28 hàng tháng.
- Các báo cáo sử dụng công nghệ thông tin khoa học
hiệu quả.
Điều 21: Khen thưởng và
xử lý vi phạm
1. Cán bộ, giáo viên,
nhân viên có thành tích sẽ được khen thưởng, đề nghị tặng danh hiệu thi đua,
các danh hiệu cao quý khác theo quy định của luật thi đua khen thưởng cùng với
quy định của ngành Giáo dục - Đào tạo và theo quy chế thi đua khen thưởng của
Nhà trường.
2. Cán bộ, giáo viên, nhân viên có hành vi vi
phạm quy định tại quy chế này thì tùy
theo tính chất và mức độ vi phạm để xếp loại thi đua, xử lý theo quy định tại
quy chế này; kỷ luật theo các hướng dẫn, văn bản pháp luật, hoặc xử lý theo quy
định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo
dục.
Một số quy định thống nhất để xử lý kỷ
luật của Nhà trường:
-
CB,GV,NV vi phạm quy chế chuyên, kỷ luật lao động phải lập biên bản nếu vi phạm
từ ba lần trở lên (có biên bản) thì không xét thi đua cuối năm;
- CB,GV, NV vi phạm ba lần (có biên bản) thì sẽ
họp hội đồng kiểm điểm cảnh cáo và đánh giá chuẩn GV, đánh giá viên chức cuối
năm học từ loại trung bình trở xuống.
- CB,GV,
NV vi phạm bốn lần trở lên (có biên bản) thì sẽ lập hồ sơ đề nghị cấp có thẩm
quyền kỷ luật và kéo dài thời gian nâng bậc lương;
- CB,GV,NV vi phạm pháp luật có thông báo về nhà
trường hai lần trở lên sẽ kéo dài thời gian nâng lương 12 tháng;
- CB,GV,NV vi phạm kế hoạch hoá gia đình (sinh
con thứ ba trở lên) bị xử lí kỉ luật theo quy định của cấp trên.
CHƯƠNG IV:
ĐIỀU KHOẢN
THỰC HIỆN THI HÀNH
Điều 22 : Hiệu lực thi hành
Quy
chế này đã được tập thể CB, GV, NV trường Tiểu học Hải Bắc thảo luận thống nhất
và thông qua hội nghị CB, CC, VC đầu năm học, đã biểu quyết nhất trí 100% và áp
dụng thực hiện kể từ ngày 30/9/2021.
Điều 23: Trách
nhiệm thi hành
Toàn
thể CB, GV, NV và học sinh trường Tiểu học Hải Bắc có trách nhiệm thực hiện
nghiêm túc quy chế này kể từ ngày Hiệu trưởng quyết định ban hành. Quy chế này chỉ thay đổi khi được trên
50% CB,GV, NV trường Tiểu học Hải Bắc họp thống nhất biểu quyết đề nghị.
Các vấn đề không quy định tại quy chế này thì
thực hiện theo các văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn khác
hiện hành./.
Nơi nhận:
- TTCM, trưởng các đoàn thể;
- Website trường;
- CB, GV, NV, HS;
- Lưu: VT.
|
HIỆU
TRƯỞNG
(Đã
ký)
Nguyễn
Thị Khuyên
|