image banner
Biên bản chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021
Biên bản chọn sách  giáo khoa lớp 1 năm học 2020 - 2021

Phụ lục 03

 

TRƯỜNG TIỂU HỌC HẢI BẮC
HỘI ĐỒNG LỰA CHỌN SGK LỚP 1

 

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                 

Hải Bắc, ngày  03   tháng 4 năm 2020

 

BIÊN BẢN

TỔNG HỢP KẾT QUẢ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1

NĂM HỌC 2020 – 2021

Hội đồng lựa chọn trường tiểu học Hải Bắc

I. Thành phần

1. Chủ tịch hội đồng:  Bà Nguyễn Thị Khuyên – Hiệu trưởng

2. Phó chủ tịch hội đồng: BàTrần Thị Phương – Phó hiệu trưởng

3. Thư ký hội đồng: Bà Lê  Thị Minh Thảo     – GV – TT Tổ 1

4. Các ủy viên gồm:

Bà: Vũ Thị Liễu

TP Tổ 1

Bà: Trần Thị Hoa

CT Công đoàn - TT Tổ 2+3

Bà: Nguyễn Thị Hương

GV lớp 1

Ông: Mai Văn Thiện

GV Thể dục

Ông: Nguyễn khanh Khái  

GV Thể dục

Ông Đỗ Văn Hưởng           

GV Mĩ thuật

Bà: Nguyễn Thị Nhự          

GV Âm nhạc

Ông: Bùi Văn Phụ              

Hội trưởng hội CMHS toàn trường

 

II. Thời gian: 8h ngày 03 tháng 4 năm 2020 .

III.  Địa điểm: Văn phòng trường Tiểu học Hải Bắc

NỘI DUNG

1. Chủ tịch hội đồng triển khai, phân công nhiệm vụ

Thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28 tháng 11 năm 2014 của

Quốc hội về đi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT). Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;

Căn cứ Quyết định số 667/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của UBND tỉnh Nam Định Ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trong các trường tiểu học năm học 2020-2021 trên địa bàn tỉnh Nam Định, để việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020-2021 đúng quy định.

Căn cứ Quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1 để lựa chọn mỗi môn học 01(một) đầu sách phù hợp nhất với địa phương, nhà trường.

Hội đồng lựa chọn sách Lớp 1 tiến hành nghiên cứu, thảo luận, tổng hợp đánh giá sách giáo khoa để lựa chọn Sách giáo khoa lớp 1, năm học 2020 -2021.

2. Quá trình làm việc:

Nghiên cứu, thảo luận, tổng hợp đánh giá 5 bộ sách lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Bộ Cánh Diều + Bộ Kết nối tri thức với cuộc sống Bộ Cùng học để phát triển năng lực + Bộ Vì sự bình đẳng và dân chủ + Bộ Chân trời sáng tạo).

Từ đó tổng hợp những điểm phù hợp, không phù hợp của từng môn trong từng bộ sách. Nội dung trao đổi trong các buổi làm việc của các đồng chí trong tổ được ghi lại ở từng môn học trong từng bộ sách.

3. Kết quả thảo luận, đánh giá sách giáo khoa

STT

Tên sách

Tác giả

(Tổng chủ biên/chủ biên)

 

Những điểm phù hợp

Những điểm không phù hợp

1

T Việt 1

Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

Nội dung và hình thức sách giáo khoa không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

+ Hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

+ Các bài học tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy học sinh làm trung tâm; khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh

+ Tên bài học không nên đưa chữ in hoa vào sẽ tao cảm giác rối cho học sinh.

+ Phần nối chữ (Ví dụ: Bài 14: ch; bài 27: vẽ, xe; bài 31: an, ăn, ân…) nối chưa phù hợp, chưa đảm bảo đặc trưng của nét cơ bản.

+ Bài 62: iêc, iên, iêp

   Bài 63: iêng, iên, yên.

Kiến thức quá nặng ở phần bài mới.

 

2

T Việt 1

Bùi Mạnh Hùng (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Ly Kha (Chủ biên),

+ Kiến thức phù hợp với học sinh.

+ Số lượng tiếng trong bài đọc ứng dụng phù hợp với học sinh.

+ Kênh hình sinh động, hấp dẫn.

+ Phần viết có mẫu chữ, kẻ ô li rõ ràng.

+ Mỗi bài có thêm cột ghi các vần, giúp học sinh củng cố lại các vần đã học dễ dàng hơn.

+ Với những bài phải học 3 vần. Ví dụ: Bài 3: oanh, uynh, uych kiến thức nặng với học sinh.

+ Nội dung của một số bài tập đọc còn hơi dài.

VD: Bông hoa niềm vui, chợ hoa ngày tết ở Hà Nội.

- Phần cấu tạo tiếng chưa rõ, chưa giúp HS dễ nhận biết cách đánh dấu thanh.

- Số lượng tranh kể chuyện nhiều, nội dung kể chuyện khó.

3

T Việt 1

Nguyễn Thị Hạnh (Chủ biên),

+ Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

+ Ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu. Các quy định về chính tả, các chữ viết, các kí hiệu đúng theo quy định của Bộ, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

+ Tranh ảnh phù hợp với nội dung bài học.

+ Vở tập viết chưa phù hợp ở số lượng viết (Viết ít, chưa đủ thực hành đối với trẻ mới tập viết)

+ Phần làm quen có tô từ, viết tên là quá khó với học sinh ở giai đoạn mới học.

+ Yêu cầu hơi cao so với nội dung chương trình.

+ Thời lượng 5 tuần cho phần học âm hơi ngắn.

+ Các bài học thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ nhưng yêu cầu hơi cao.

+  Bài 1e yêu cầu đọc là chưa phù hợp với trình độ học sinh đầu năm. Bài 1a học tất cả các dấu thanh là quá nặng trong bài đầu tiên.

+ Kênh chữ nhiều, kênh hình ít, không phong phú

- Bài 4- trang 8: Tô nét không đúng với cỡ chữ. Phần nối chữ tập viết không bảo tồn được đặc trưng của nét cơ bản.

4

T Việt 1

Đỗ Việt Hùng (Tổng Chủ biên), Lê Phương Nga (Chủ biên),

+ Các thuật ngữ, khái niệm, định nghĩa, số liệu, sự kiện, hình ảnh bảo đảm chính xác, khách quan, nhất quán và phù hợp với trình độ học sinh; các số liệu, sự kiện, hình ảnh có nguồn gốc rõ ràng.

+ Cấu trúc sgk có đủ các thành phần cơ bản.

+ Cấu trúc bài học trong sách giáo khoa bao gồm các thành phần cơ bản sau: mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.

+ Ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu.Các quy định về chính tả, các chữ viết, các kí hiệu đúng theo quy định của Bộ, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

+ Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn

- Tuần 2-bài 6 đưa các âm chưa học vào để tạo tiếng là chưa phù hợp. Đặc biệt học sinh vùng nông thôn, miền núi…thì lại càng khó khăn

 

- Phần đầu (Tuần 1 và tuần 2) học 3 âm trong một bài là hơi nặng

 

5

T Việt 1

Nguyễn Minh Thuyết (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

-Sách mang cuộc sống vào bài học– Đưa bài học vào cuộc sống.

-Thiết kế bắt mắt ,chú trọng yêu cầu giảm tải, có bảng tra cứu từ ngữ theo số trang.

-Mỗi bài chỉ học 2 chữ cái hoặc 2 vần vừa sức với học sinh ,việc học mỗi vần đều bắt đầu từ một từ khoá chỉ những sự vật quen thuộc đối với học sinh. Đặc biệt ở phần luyện tập tổng hợp SGK mới có thêm các giờ tự đọc sách ở lớp ,ở thư viện và các hoạt động trải nghiệm.

Có góc sáng tạo, HS được viết sáng tạo theo ý mình trong tình huống cụ thể.

- Nội dung sách giáo khoa thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

-  Các bài học thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục.

- Ngôn ngữ trong sáng, dễ hiểu. Các quy định về chính tả, các chữ viết, các kí hiệu đúng theo quy định của Bộ, thể hiện chính xác nội dung cần trình bày, phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Tranh, ảnh, bảng biểu, đồ thị, bản đồ, hình vẽ trong sách giáo khoa rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh và chỉ rõ nguồn trích dẫn.

- Nên bổ sung cấu trúc tiếng(Gồm 2 phần: Phần đầu và phần vần) để cho học sinh nắm bắt cấu trúc ngữ âm ngay từ đầu.

 

 

6

Toán 1

Hà Huy Khoái (Tổng Chủ biên), Lê Anh Vinh (Chủ biên),

Nội dung và hình thức sách giáo khoa không trái với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với tiêu chuẩn quốc gia về xuất bản phẩm.

+ Hoạt động giáo dục được cập nhật, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và phù hợp với mục tiêu của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.

+ Các bài học tạo điều kiện cho giáo viên vận dụng sáng tạo các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học lấy học sinh làm trung tâm; khuyến khích học sinh tích cực, chủ động, sáng tạo trong học tập, phát huy tiềm năng của mỗi học sinh.

+ Một số bài học cần có hình ảnh minh họa cụ thể, nhất là những bài toán có lời văn học sinh mới được tiếp xúc.

 

7

Toán 1

Trần Nam Dũng (Tổng Chủ biên), Khúc Thành Chính (Chủ biên),

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh

+ Kênh chữ, kênh hình phù hợp giúp học sinh dễ dàng tiếp thu kiến thức mới.

+  Nội dung kiến thức bài học tích hợp được một số môn học khác, gắn liên với cuộc sống hàng ngày của học sinh.

+ Sách có nhiều hoạt động thực hành, nhiều trò chơi toán học và tăng cường kĩ năng hoạt động nhóm

- Phần lập số đến 10 nhiều bài số quá to gây rối mắt cho HS (Ví dụ bài trang 35).
- Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10, 100 có số tiết ít, không rõ từng bảng công, không có tiết luyện tập xen kẽ để HS củng cố kiến thức.
- Cấu trúc một bài có quá nhiều bài tập làm cho HS khó nhớ kiến thức trọng tâm bài.
- Cách bố trí tranh ảnh chưa hợp lí.

8

Toán 1

Đinh Thế Lục (Tổng Chủ biên), Phan Doãn Thoại (Chủ biên),

+ Mức độ tiếp cận kiến thức hợp lí, vừa đáp ứng yêu cầu của chương trình , vừa phù hợp với sức học của đại đa số học sinh ở tất cả các vùng miền, đảm bảo sự thân thiện, gần gũi với mọi học sinh – giáo viên.

+ Đảm bảo sự hài hòa giữa các hoạt động thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn cuộc sống

+ Sách dễ sử dụng, phù hợp cho việc tự học của học sinh, cho việc giảng dạy của giáo viên và việc theo dõi, phối hợp của phụ huynh học sinh.

+ Sách có độ mở thích hợp, thuận tiện cho việc cập nhật thông tin

+ Một số bài toán có lời văn, lệnh đưa ra chưa rõ ràng gây khó hiểu cho học sinh:

+ Một số câu hỏi còn hơi quá sức đối với HS lớp 1 đầu năm học.

 

9

Toán 1

Trần Diên Hiển (Chủ biên),

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh

+ Nội dung các bài tập được phân bố rõ ràng, phong phú

+ Học sinh biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống

 

Nội dung và hình thức các bài trang 56 tập 1 không phù hợp với tất cả các địa phương; Không mang định kiến lứa tuổi: Bài 4 trang 31( tập 1)

10

Toán 1

Đỗ Đức Thái (Tổng Chủ biên), Đỗ Tiến Đạt (Chủ biên),

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh.

+ Mỗi bài học bao gồm nhiều dạng câu hỏi và bài tập phong phú, được sắp xếp từ dễ đến khó.

+Trong cuốn sách này, các chủ đề được chia thành nhiều bài học, mỗi bài học đều được mở đầu bằng những hình ảnh trực quan, liên quan đến kiến thức trọng tâm. Các phần kiến thức cũng được sắp xếp từ dễ đến khó, trình bày dưới dạng câu hỏi hoặc bài tập giúp việc lĩnh hội tri thức được dễ dàng hơn, việc khám phá kiến thức và vận dụng vào trong thực tiễn cũng trở nên dễ dàng, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Đặc biệt, cuối mỗi chủ đề đều có thêm phần “Em vui học Toán”. Đây là tiết học tổng kết lại các phần kiến thức liên quan, đồng thời, mang đến các bài thực hành chung, giúp các em vận dụng toàn bộ kiến thức mà mình đã học được.

Trong mỗi bài học có hình ảnh trực quan hoặc video giúp HS dễ tiếp thu kiến thức.

Ví dụ : Bài Làm quen với phép cộng – dấu cộng (trang 36-37) có tới 4 video để khai thác kiến thức.

 

+ Số lượng BT còn ít so với việc vân dụng để HS nhớ bài.

+ Nhiều hình ảnh to, gây mất tập trung cho HS.

 

11

Đạo đức 1

Nguyễn Thị Toan (Tổng Chủ biên), Trần Thành Nam (Chủ biên),

- 8 chủ đề thiết kế thành 30 bài học với 30 chuẩn mực hành vi nhỏ.

- Mạch nội dung được sắp xếp khoa học theo cấu trúc đồng tâm.

- Cầu trúc mỗi bài:

+ Dựa trên nhận thức của học sinh: Từ việc nhận biết -> thấu hiểu-> Tin tưởng -> Hành động.

+ Qua quan sát tranh ảnh, tình huống học sinh tự khám phá các chuẩn mực hành vi đúng tránh hành vi sai -> Linh hoạt, sáng tạo vận dụng những điều đã học vào việc xử lí tình huống.

- Kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, đặc biệt ưu tiên kênh hình ở những bài đầu tiên.

- Sách in trên giấy khổ to, chất lượng giấy tốt, màu sắc đẹp, hấp dẫn, kích thích trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS.

- Giúp HS phát huy năng lực của bản thân thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng: Quan sát, nghe, đọc, kể chuyện, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đóng vai xử lí tình huống,….

- Tranh minh họa ở bìa thiết kế chưa đẹp, chưa bao quát được nội dung cuốn sách.

- Tranh ở một số bài, cỡ chữ hơi nhỏ so với học sinh lớp 1.

 

12

Đạo đức 1

Đinh Phương Duy (Tổng Chủ biên), Trần Thanh Bình (Chủ biên),

Các câu hỏi trong mỗi hoạt động nhẹ nhàng, tình huống thiết thực.

- Hình ảnh sinh động, phù hợp với nhận thức và gần gũi đời sống thực tiễn của học sinh lớp 1 giúp HS rèn  luyện phẩm chất và năng lực của bản thân.

- Các bài học không truyền thụ, cung cấp kiến thức cóp sẵn mà tổ chức hướng dẫn HS thông qua HĐ phù hợp, vừa sức, tự trải nghiệm, tự phát hiện các đặc điểm, dấu hiệu, biểu hiện, vai trò,… của các chuẩn mực hành vi phù hợp.

- Kênh chữ hơi nhỏ.

- Sách khi xem có cảm giác bị lóa.

- Một số nội dung chốt bài học chưa cụ thể, còn chung chung.

- Kênh hình và kênh chữ dài, nội dung 1 bài được thiết kế nhiều trang không phù hợp với học sinh lớp 1.

 

13

Đạo đức 1

Nguyễn Thị Mỹ Lộc (Tổng Chủ biên), Huỳnh Văn Sơn (Chủ biên),

- Hệ thống bài học được tích hợp giáo dục đạo đức, KNS

- Các hoạt động được thiết kế rõ ràng, đa dạng,  phong phú với nhiều hình thức

- Sách được in màu, hình thức đẹp, hài hòa, hấp dẫn, phù hợp với đối tượng học sinh lớp 1.

Trong mỗi bài nên đánh số thứ tự các bài 1, 2, 3, 4…để tiện cho hs theo dõi thay vì chỉ ghi kí hiệu các hoạt động.

14

Đạo đức 1

Phạm Quỳnh (Chủ biên),

  + Có hình ảnh đẹp, sinh động, hấp dẫn thu hút HS, có nhiều nội dung liên quan đến địa phương.

+ Có nội dung tích hợp với nội dung giá dục địa phương, GD bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai.

 + Kế thừa Chương trình GDPT hiện hành, triển khai các chủ đề xoay quanh mối quan hệ với bản thân, gia đình, cộng đồng, môi trường bằng các phẩm chất chủ yếu : yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm...

- Một số Hoạt động quá sức với HS lớp 1

( HĐ Luyện tập ở BT 3 trang 16)

- Giữa kênh hình và kênh chữ thiếu gắn kết (Bài 3, trang 15)

- Màu sắc hơi tối.

- Tranh làm hình bìa chưa phù hợp, chưa có tính giáo dục về ATGT.

 

15

Đạo đức 1

Lưu Thu Thủy (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

- Hình thức trình bày cân đối, hài hòa kênh hình và kênh chữ. Kiểu chữ, cỡ chữ hợp lí.

- Thuật ngữ, khái niệm, hình ảnh, … phù hơp trình độ HS.

- Các hoạt động được thiết kế rõ ràng, đa dạng về hình thức tổ chức.

- Hoạt động khởi động được thiết kế phong phú với nhiều hình thức như hát, trò chơi, chia sẻ kinh nghiệm, … Hoạt động Khám phá với các tình huống, bối cảnh phù hợp HS lớp 1,.. Nội dung ghi nhớ bằng những câu thơ đơn giản, dễ hiểu, HS dễ đọc, dễ nhớ,

Sách giáo tích hợp kiến thức liên môn và nội dung sách giáo khoa có tính mở giúp giáo viên có thể dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống. Giáo viên có thể bổ sung những nội dung thích hợp.

- Sách giáo khoa đảm bảo tính phân hóa có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng.

- Phần ghi nhớ giúp học sinh dễ nhớ, dễ hiểu.

Ngay từ tuần 1 kênh chữ nhiều chưa phù hợp với học sinh lớp 1.

16

Tự nhiên và Xã hội 1

Vũ Văn Hùng (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Thn (Chủ biên),

- Hình thức trình bày cân đối, hài hòa kênh hình và kênh chữ. Kiểu chữ, cỡ chữ hợp lí.

- Thuật ngữ, khái niệm, hình ảnh, … phù hơp trình độ HS.

- Các hoạt động được thiết kế rõ ràng, đa dạng về hình thức tổ chức.

- Các hoạt động được thiết kế phong phú với nhiều hình thức… Hoạt động Khám phá với các tình huống, bối cảnh phù hợp HS lớp 1,.,

Trong hoạt đông khám phá của mỗi bài học rất dài gồm nhiều phần khác nhau, nên ghi thành các phần a, b, c,… để HS tiện theo dõi.

17

Tự nhiên và Xã hội 1

Nguyễn Hữu Đĩnh (Tổng Chủ biên), Phan Thanh Hà (Chủ biên),

- Tranh vẽ đẹp, nhiều kênh hình.

- Các bước hoạt động rõ ràng, phong phú.

- Chủ đề đa dạng.

- Một số bức tranh không có chú thích nên học sinh khó hiểu.

- Hoạt động trò chơi vẫn còn ít.

- Kênh chữ nhiều hơn, hình hơi bé. Cần thêm một số tình huống, tranh ảnh, cung cấp thêm thông tin cho HS. VD: Trang 18, 21: Hình ảnh chưa rõ nét.

18

Tự nhiên và Xã hội 1

Mai Sỹ Tuấn (Tổng Chủ biên), Bùi Phương Nga (Chủ biên),

- Các chủ đề trình bày rõ ràng. 

- Hình ảnh phong phú, màu sắc bắt mắt. 

- Nội dung các bài được lồng ghép với môn thủ công, giúp học sinh phát triển năng khiếu. 

- Liên hệ thực tế qua các chủ đề. 

- Tranh ảnh không phù hợp với học sinh lớp 1. Khi hỏi học sinh khó trả lời. 

-Thực hành thiên về tạo hình hơn, các bài chỉ phù hợp với làm việc cá nhân. 

19

Tự nhiên và Xã hội 1

Đỗ Xuân Hội (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Thu Hằng (Chủ biên),

- Kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ . Kiểu chữ, cỡ chữ hợp lí.

-  Kiến thức cốt lõi được đóng khung trong ô màu giúp học sinh dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

 

- Phần ôn tập theo sơ đồ cây giúp học sinh dễ nhớ lại, ôn tập được kiến thức dễ dàng.

- Các chủ đề/ bài học trong sách được thiết kế, trình bày bằng các hoạt động đa dạng.

- Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kĩ năng hợp tác, phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập của học sinh: Phần mở đầu giúp học sinh biết được nhiệm vụ học tập là gì?

- Giúp HS phát huy năng lực của bản thân thông qua các hoạt động phong phú, đa dạng: Quan sát, nghe, đọc , thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đóng vai xử lí tình huống,….

- Hệ thống bài học được tích hợp giáo dục đạo đức, KNS.

- Cuối mỗi chủ đề bài ôn tập kênh chữ quá nhiều học sinh lớp 1 chưa thể đọc được.

20

Giáo dục Thể chất 1

Đặng Ngọc Quang (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh.

+Tranh ảnh đẹp dễ quan sát

+ Thiết kế đầu sách không bền.

21

Giáo dục Thể chất 1

Nguyễn Duy Quyết ( Tổng chủ biên)

Lê Anh Thơ (Chủ biên)

+Tranh ảnh đẹp dễ quan sát, nội dung phù hợp với học sinh, có bài ứng dụng sau mỗi bài học.

 

+ Chưa nêu rõ được các kĩ thuật của từng động tác.

 

22

Giáo dục Thể chất 1

Phạm Thị Lệ Hằng (Chủ biên)

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh, hình ảnh màu sắc đẹp thu hút sự chú ý của học sinh.

+ Phần hướng dẫn học rất cụ thể

 

+ Chưa nêu rõ được các kĩ thuật của từng động tác.

 

23

Giáo dục Thể chất 1

Hồ Đắc Sơn (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên)

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh.

+ Hình ảnh sinh động, nêu rõ các kĩ thuật của từng động tác giúp học sinh dễ hiểu.

+ Bài vận dụng nêu được những câu hỏi giúp học sinh phát triển năng lực.

 

+ Môn tự chọn bơi lội không phù hợp với điều kiện địa phương.

24

Âm nhạc 1

Đỗ Thị Minh Chính (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

+ Cách trang trí đẹp, bố cục hợp lí, nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu.

+ Nội dung kiến thức phù hợp với học sinh lớp 1, đảm bảo phương pháp học tập tích cực của học sinh.

 

+ Nội dung vận dụng sáng tạo chưa phong phú, chưa có các hoạt động phối hợp hình thể.

 

25

Âm nhạc 1

Hoàng Long (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

+Sách trang trí đẹp, nhiều màu sắc, sinh động.

+ Nội dung kiến thức nhẹ nhàng phù hợp với học sinh lớp 1.

+ Hoạt động trải nghiệm khám phá phong phú.

+ Trình bày nội dung, hình ảnh, màu sắc rất nhiều đôi khi lại quá tải trong một trang giấy.

 

26

Âm nhạc 1

Hồ Ngọc Khải (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

+ Học sinh được thực hành trải nghiệm, tương tác lẫn nhau.

+ Cách học sinh tiếp nhận kiến thức tự nhiên sinh động, hấp dẫn, gần gũi ở mỗi đơn vị kiến thức.

+ Phần thực hành đọc nhạc theo mẫu chưa phù hợp ở một số thời điểm.

 

27

Âm nhạc 1

Đặng Châu Anh, Lê Anh Tuấn (đồng Chủ biên),

+ Chương trình sách tích hợp nhiều phân môn. Các môn phong phú về nội dung và thẩm mĩ.

+ Có sự gắn kết giữa giáo viên với học sinh, giữa lí thuyết với thực hành.

+ Các nội dung được bố trí dạy học phù hợp với từng thời điểm.

+ Lượng kiến thức đưa ra vừa sức với khả năng nhận thức và năng lực của học sinh.

 

+ Học sinh chưa được quan sát, thực hành đọc nốt nhạc kết hợp kí hiệu bàn tay ở nội dung đọc nhạc.

+ Phông chữ không đồng bộ

 

28

Âm nhạc 1

Lê Anh Tuấn (Tổng Chủ biên kiêm Chbiên),

+ Cấu trúc bài phù hợp, học sinh dễ học, tiện lợi cho giáo viên giảng dạy.

+ Kênh chữ phù hợp với học sinh lớp 1.

 

29

Mĩ thuật 1

Nguyễn Xuân Tiên (Tổng Chủ biên), Hoàng Minh Phúc (Chủ biên),

+ Hình ảnh trực quan và các bước thực hiện được gắn liền song song với nhau

+ Các bước vẽ kích thích được sự suy luận và hình thành năng lực.

 

+ Màu sắc các hình ảnh trong sách chưa hấp dẫn học sinh.

 

30

Mĩ thuật 1

Đinh Gia Lê (Tổng Chủ biên), Trần Thị Biển (Chủ biên),

+  Hình ảnh rõ nét, phong phú hấp dẫn học sinh

+ Yêu cầu thực hành rõ ràng

 

- Các bước minh họa chưa rõ ràng

 

31

Mĩ thuật 1

Đoàn Thị Mỹ Hương (Tổng Chbiên), Trịnh Đức Minh, Bạch Ngọc Diệp (đồng Chủ biên),

+ Các bước hướng dẫn vẽ rõ ràng

 

+ Phần yêu cầu thực hành của nhóm, cá nhân chưa rõ ràng.

 

32

Mĩ thuật 1

Nguyễn Tuấn Cường, Nguyễn Thị Nhung (đồng Chủ biên),

+ Các bước, cách vẽ rõ ràng.

+ Nổi bật là phần ghi nhớ để học sinh thực hiện các chủ đề.

 

+ Hình ảnh trực quan chưa gắn với hình ảnh thực tế.

 

33

Mĩ thuật 1

Phạm Văn Tuyến (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thị Đông (Chủ biên),

+ Cấu trúc nội dung các chủ đề rõ ràng

+ Kiến thức trong một số bài còn hơi nặng

34

Hoạt động trải nghiệm 1

Đinh Thị Kim Thoa (Chủ biên),

Nội dung bộ sách thể hiện đúng và đầy đủ nội dung của chương trình môn học hoặc hoạt động giáo dục; bảo đảm tính cơ bản, khoa học, thiết thực, phù hợp với thực tiễn . Các bài học trong bộ sách thể hiện đúng, đủ, rõ mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh và yêu cầu về đánh giá kết quả giáo dục được quy định trong chương trình môn học, hoạt động giáo dục, làm cơ sở cho việc đánh giá chính xác kết quả giáo dục

Mỗi hoạt động đều được thể hiện thông qua những câu hỏi nhẹ nhàng, tình huống thiết thực, hình ảnh sinh động, phù hợp với nhận thức và gần gũi với thực tiễn đời sống của HS lớp 1, giúp HS rèn luyện phẩm chất và phát triển năng lực bản

- Một số bài kênh chữ lời thoại của các nhân vật  quá nhỏ

( trang 26, 29,31).

35

Hoạt động trải nghiệm 1

Bùi Ngọc Diệp, Phó Đức Hoà (đng Chủ biên),

- Cấu trúc SGK có 8 chủ đề gần gũi với HS, mỗi chủ đề 4 bài ( trừ chủ đề 8 có 7 bài, từng bài thiết kế các bước dạy: Khởi động, khám phá , luyện tập, mở rộng.
- Kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng.
- Kiến thức phù hợp với trình độ HS, có nội dung liên hệ thực tế.
- Câu hỏi ngắn gọn, rõ ràng dễ hiểu có tên bài cụ thể.

- Còn một số bài kênh hình, kênh chữ nhỏ( trang 10, 21, 37, 40,…)

- Các phần thực hành hoạt động chưa được rõ ràng bằng tranh, nhiều hoạt động diễn tả bằng chữ HS khó khăn trong việc hình dung cách làm.

36

Hoạt động trải nghiệm 1

Nguyễn Dục Quang (Tổng Chủ biên kiêm Chủ biên),

- Cấu trúc SGK có 9 chủ đề và 35 bài, chia theo tuần, mỗi tuần theo 3 hoạt động chính.

- Lô gô từng hoạt động rõ ràng dễ nhớ.

- Kênh hình đẹp, kênh chữ rõ ràng.
- Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc.
- Cấu trúc SGK có tính mở, phát huy tính sáng tạo của học sinh.

 

- Học sinh đóng vai quá nhiều, chưa phù hợp với khả năng của học sinh lớp 1.

- Vốn kiến thức của học sinh chưa đủ để đáp ứng yêu cầu bài học.

- Một số bài chưa có sự gợi mở và thuyết minh cho từng tranh.
- Trong từng bài chưa có tên cụ thể.

- Kiến thức mở rộng liên hệ thực tế còn hạn chế.

37

Hoạt động trải nghiệm 1

Lưu Thu Thủy (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thụy Anh (Chủ biên),

Sách được biên soạn với những hình ảnh minh hoạ sinh động, ngộ nghĩnh; hoạt động hướng dẫn chi tiết dễ thực hiện. Các chủ đề thực hành rất gần gũi với đời sống hằng ngày của các em theo lứa tuổi.

Tranh, ảnh , hình vẽ trong bộ sách rõ ràng, chính xác, cập nhật, có tính thẩm mỹ, phù hợp với nội dung bài học, lứa tuổi học sinh

Ở mỗi bài học, nội dung kiến thức được đa dạng hóa, trong đó, nhiều hoạt động khuyến khích HS độc lập suy nghĩ, đánh thức tiềm năng sáng tạo. HS được tương tác, tự quan sát, vận dụng, hình thành thói quen, hành vi qua câu chuyện , hành vi thực tế gần gũi.

Kênh chữ trong mỗi bài học quá nhiều , không phù hợp với HS

- Nhiều lô gô, các lô gô khó nhớ
- Kênh chữ quá nhiều ở những chủ đề 5,6,7.

- Kênh chữ một số chủ đề phân bố chưa hợp lí HS khó phân biệt, HS không tự hoạt động để thúc đẩy tính tự học- GV làm việc hướng dẫn nhiều.

 

38

Hoạt động trải nghiệm 1

Vũ Quang Tuyên (Tổng Chủ biên), Nguyễn Hữu Tâm (Chủ biên),

-Nội dung sách được viết theo chủ đề, mỗi chủ đề được thực hiện từ 3 - 4 tiết. 9 chủ đề trải nghiệm thường xuyên hướng tới 3 mạch nội dung: hoạt động hướng vào bản thân, hoạt động hướng đến xã hội và hoạt động hướng đến tự nhiên. Bên cạnh 9 chủ đề thường xuyên, SGK Hoạt động trải nghiệm còn chỉ ra những kĩ năng HS có thể phát triển và rèn luyện trong những không gian khác như trong giờ Sinh hoạt dưới cờ và Sinh hoạt lớp. Cấu trúc hình đẹp, kênh chữ rõ ràng.

- HS được thực hành nhiều qua từng bước hướng dẫn bằng tranh.

- Qua bài học HS biết vận dụng vào thực tế nhiều.

- Ngôn ngữ sử dụng quen thuộc gần gũi.

- Lô gô nhiều khó nhớ.
- Kênh chữ trong những bài đầu nhiều với HS lớp 1.
- Nhiều hoạt động HS chưa tự thực hiện được, mỗi bài chưa nêu rõ các bước dạy.
- Tuần 25, 28 phần sinh hoạt lớp yêu cầu HS viết " Lời yêu thương, Thông điệp: Chung tay bảo vệ môi trường". Đối với HS lớp 1 yêu cầu cao- nên cho HS nói tại lớp.

 

39

Hoạt động trải nghiệm 1

Bùi Sỹ Tụng (Tổng Chủ biên), Nguyễn Thanh Bình (Chủ biên),

Sách được biên soạn với những hình ảnh minh hoạ sinh động, ngộ nghĩnh; hoạt động hướng dẫn chi tiết dễ thực hiện. Các chủ đề thực hành rất gần gũi với đời sống hằng ngày của các em theo lứa tuổi.Giúp học sinh thể hiện hành động thực sự, để sống theo điều mình đã làm.

Giúp học sinh phát triển những điều đã thực hành xa hơn và sâu hơn

Trong mỗi bài nên đánh số thứ tự các bài 1, 2, 3, 4…để tiện cho hs theo dõi thay vì chỉ ghi kí hiệu các hoạt động.

 

4. Bỏ phiếu lựa chọn

4.1. Tổ kiểm phiếu:

          - Bà Trần Thị Hoa:  CTCĐ - Tổ trưởng Tổ 2+3 – Tổ trưởng

          - Bà Vũ Thị Liễu: Tổ phó Tổ 1 – Thư ký

- Ông Nguyễn Khanh Khái: GV Thể dục – Ủy viên

4.2. Kết quả lựa chọn (có bảng tổng hợp kết quả bỏ phiếu lựa chọn kèm theo).

Biên bản được thông qua các thành viên trong Hội đồng với sự nhất trí 11/11 đạt tỷ lệ 100%. Biên bản kết thúc hồi 10 giờ 30 ngày 03 tháng 4 năm 2020.

        Các thành viên                                             Chủ tịch Hội đồng

 

                                                                               Nguyễn Thị Khuyên









Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1






Trường tiểu học Hải Bắc - Hải Hậu
Địa chỉ:  Xóm 8 - xã Hải Bắc - Hải hậu -  Nam Định
Email: th4haibac@gmail.com